top of page

Chủ đề

4 bẫy tâm lý giết chết tương lai của bạn

Thỉnh thoảng mình bắt gặp trong group (và nhiều group khác nữa) các tâm sự về chuyện tương lai, nghề nghiệp, thăng tiến, thành công… Nhiều bạn vẫn loay hoay không biết mình nên làm gì, cần làm gì, có tiếp tục gắn bó với nghề viết (ở nhiều thể loại khác nhau) hay không hay bỏ quách đi chạy Grab hay kiếm chồng đại gia, kiểu vậy.


Nói thật mình cũng đã ở đó, đã từng loay hoay khi mình 28 tuổi, sự nghiệp dậm chân tại chỗ do báo giấy thoái trào, báo online có vẻ cũng đã cung thừa cầu. Mình khi ấy cũng băn khoăn lắm, nên làm gì đây? Tiếp tục với đam mê viết lách hay kiếm việc khác để thử sức? Suy từ bản thân ra, mình thấy các bạn không nên nghĩ nhiều quá mà cứ lao ra làm đi, vì nếu không, bạn sẽ mắc phải những chiếc bẫy này, do chính bạn tạo ra.


1. BẪY HỌC CHO VUI

Chiếc bẫy này thường rất cám dỗ những bạn ham học, thích điều mới lạ. Các bạn hôm nay thấy cái này mới, hay, ok học. Nhưng hôm sau các bạn thấy cái khác còn hay hơn, ok học tiếp. Cứ như thế. Kết quả là mỗi thứ bạn biết một ít, nhưng không đủ để làm một cái gì cả, vì có chuyên môn sâu đâu? Bạn cũng chỉ thích học chứ không thích hành. Nên cứ cắm mặt vào mớ lý thuyết mà không thử áp dụng nó vào thực tế xem sẽ như thế nào.

Mình mất một tháng để học và biết được PHẦN NÀO về UX, UX writing, UX reserch nhưng đến tận bây giờ mình vẫn đang làm và học tiếp. Học là một quá trình tích lũy lâu dài và không ngừng nghỉ, nhưng cần kết hợp với cả thực tế, cả áp dụng lý thuyết đó vào thực hành nữa. Đừng chỉ học cho vui.


2. BẪY Ý TƯỞNG MỚI

Bẫy này hay dính với các bạn luôn sáng tạo và khát khao sờ tát ắp. Nhưng nếu không cẩn thận bạn sẽ đao (down) ngay lập tức vì lí do: Bạn có quá nhiều ý tưởng. Và ngoài việc nghĩ ra cái mới, đi khoe với mọi người rằng mình sẽ làm abc, xyz ra thì bạn chẳng làm cái méo gì cả. Ủa, vậy lấy đâu ra thành tựu? Kiếm đâu ra tiền?

Ý tưởng mới rất hay, nhất là khi chưa có ai làm. Kiểu như khi mình bắt tay vào làm UX writer, mình đã nghĩ đến việc viết một cuốn sách về nghề này, vì nó mới, và chưa ai ở Việt Nam viết sách về nó cả. Và mình làm được. Thế nên nếu bạn có một óc sáng tạo vô biên, thì hãy tận dụng nó đúng cách.


3. BẪY CHỦ NGHĨA HOÀN HẢO

Giống Nina trong phim Black Swan, bạn bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo. Bạn muốn trước khi debut phải thật sự là một viên kim cương lấp lánh. Không ai chờ được đâu bạn ơi, ain’t nobody have time for this shit! Nếu bạn cứ lo sợ mãi mà không chịu “ra mắt” thì đến khi bạn già rồi vẫn thấy bản thân thất bại như thường.

“Ra mắt” ở đây là cái gì? Là khoe những thứ bạn đã làm được. Bài bạn vừa viết, bản thảo bạn vừa hoàn thành, ý tưởng start-up mới để đi kêu gọi vốn từ người nhà… Bất cứ cái gì cũng được. Chỉ cần bạn có plan và đảm bảo rằng phần trăm thành công sẽ lớn hơn thất bại, hoặc bằng nhau đi nữa, cũng đủ để debut rồi!


4. BẪY SUY NGHĨ QUÁ ĐÀ

Nghĩ dai, nghĩ dài là hay nghĩ dại. Lo lắng cũng giống như ngồi trên cái bập bênh ấy, nó cho bạn có việc để làm nhưng chẳng mang lại tác dụng éo gì cả, ngoài trầm cảm. Mình thấy các bạn hay loay hoay không biết làm gì, mất phương hướng là bởi các bạn nghĩ nhiều quá. Thay vào đó, hãy xác định mục tiêu thật rõ ràng, một cái thôi, và hiện thực hóa nó.

Khi bạn bận rộn với công việc, bạn sẽ không còn thời gian mà nghĩ nhiều đâu. Cái này chắc chắn. Như mình này, mình đặt mục tiêu phải viết sách + làm UX writer xịn nhất có thể, và thế là mình làm như chó luôn, ngủ còn chả đủ nghĩ cái gì mà nghĩ.

Chúc các bạn không rơi vào những cái bẫy “chết người” này nhé!


Nguồn : Khuc Cam Huyen

8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Tag

bottom of page